ถ้าให้ตอบจากใจผู้ให้บริการรถเช่า(Car rent, Car rental)
ผมคิดว่าคงไม่มีใครอยากเก็บเงินมัดจำหรือทำอะไรให้ยุ่งยากในขั้นตอนการจอง
หรอกครับ เพราะถ้ายิ่งขั้นตอนการจอง และการเช่ารถ, ง่ายและสะดวกเท่าไหร่
ก็จะทำให้ลูกค้าพอใจมากขึ้นเท่านั้น
และก็มีโอกาสที่จะได้ลูกค้ามากขึ้นด้วยครับ
แต่ในความเป็นจริง เวลาลูกค้าจะจองรถเช่า(Car rent, Car rental) บริษัทรถเช่า(Car rent, Car rental) ก็มักจะขอหมายเลขบัตรเครดิต หรือขอให้โอนเงินมัดจำเพื่อเป็นการประกันการเช่าก่อน ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นละครับ จากประสบการณ์ที่ผมทำงานในบริษัทรถเช่า(Car rent, Car rental) และเคยทำหน้าที่รับจองรถอยู่หลายปี ได้พบปะพูดคุยกับลูกค้าหลายชาติหลายภาษา ก็พบว่าคนทุกชาติทุกภาษาก็มีทั้งคนดีและคนไม่ดี มีทั้งคนที่มีความรับผิดชอบและไม่มีความรับผิดชอบ
ถ้าไม่มีการวางเงินมัดจำใดๆเลย บางคนก็แค่จองรถเอาไว้ แต่ไม่มารับรถ หรือไม่มาเช่าเสียเฉยๆก็มี ฟังดูก็ไม่เห็นน่าจะเสียหายมากมาย เอารถไว้ให้คนอื่นเช่าก็ได้ แต่ถ้าคิดในความเป็นจริงมันไม่ง่ายอย่างงั้นครับ สมมุติว่ามีคนจองรถไว้วันอังคารตอนเช้า นั่นหมายความว่ารถคันนั้นบริษัทรถเช่า(Car rent, Car rental) จะให้ลูกค้าคนก่อนหน้าเช่าได้ไม่เกิน วันจันทร์ตอนเย็น ถ้ามีลูกค้าที่ต้องการเช่าหลายวันบริษัทรถเช่า(Car rent, Car rental) ก็ให้เช่าไม่ได้เนื่องจากรถ ติดจองอยู่แล้ว พอถึงเวลาเช่า คนที่จองรถไว้ไม่มาเช่า บางครั้งบริษัทรถเช่า(Car rent, Car rental) ก็ยังไม่กล้าให้ลูกค้าคนอื่นเช่า เผื่อว่าคนที่จองรถไว้นั้นเกิดเหตุสุดวิสัยบางอย่างที่ทำให้มาไม่ทันเวลา ถ้ารีบให้คนอื่นเช่าไปก็อาจถูกต่อว่าได้ ว่าทำไม่ไม่เก็บรถไว้ให้ทั้งๆที่จองรถไว้แล้ว แต่ครั้นรอแล้วคนที่จองรถไว้ไม่มารับ มันก็ทำให้บริษัทรถเช่าสูญเสียโอกาสที่จะให้คนอื่นเช่ารถได้ และบางครั้งการสูญเสียโอกาส ไม่ใช่แค่สูญเสียการเช่าไปเพียง 1 วัน หลายครั้งที่ลูกค้าคนอื่นต้องการรถหลายวัน แต่บริษัทก็ให้คนอื่นเช่าไม่ได้เพราะรถถูกจองไว้แล้ว
ในทางกลับกัน ถ้ามองในมุมมองของผู้เช่า และในความเป็นจริง ก็มีครับที่หลายๆคนจองรถและจ่ายเงินมัดจำหรือให้หมายเลขบัตรเครดิตไว้แล้ว แต่บริษัทรถเช่า(Car rent, Car rental) กลับไม่มีรถให้ในวันรับรถโดยอ้างเหตุผลต่างๆนานา ถึงแม้กับรถเช่ายี่ห้อดังก็เคยมีลูกค้าเจอปัญหานี้เช่นกัน อันนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบของบริษัทรถเช่า(Car rent, Car rental) แต่ละที่ครับ จริงๆแล้วอาจมีเหตุสุดวิสัยเกิดขึ้นได้บ้างครับ อันนี้ไม่ได้แก้ตัวแทนนะครับ ในบางครั้งรถที่ถูกจองไว้อาจเกิดอุบัติเหตุก่อนถึงวันจองไม่กี่วัน ทำให้ไม่สามารถหารถมาทดแทนได้ทัน และถ้าเป็นช่วงเทศกาล ก็ยากที่จะหารถมาแทนให้ได้จริงๆครับ ที่เพียวคาร์เร้นท์เองก็เคยมีปัญหานี้ครับ แต่เราก็สามารถแก้ไขให้ลูกค้ามีรถใช้ได้ ยังไม่เคยพลาด
แต่ในความเป็นจริง เวลาลูกค้าจะจองรถเช่า(Car rent, Car rental) บริษัทรถเช่า(Car rent, Car rental) ก็มักจะขอหมายเลขบัตรเครดิต หรือขอให้โอนเงินมัดจำเพื่อเป็นการประกันการเช่าก่อน ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นละครับ จากประสบการณ์ที่ผมทำงานในบริษัทรถเช่า(Car rent, Car rental) และเคยทำหน้าที่รับจองรถอยู่หลายปี ได้พบปะพูดคุยกับลูกค้าหลายชาติหลายภาษา ก็พบว่าคนทุกชาติทุกภาษาก็มีทั้งคนดีและคนไม่ดี มีทั้งคนที่มีความรับผิดชอบและไม่มีความรับผิดชอบ
ถ้าไม่มีการวางเงินมัดจำใดๆเลย บางคนก็แค่จองรถเอาไว้ แต่ไม่มารับรถ หรือไม่มาเช่าเสียเฉยๆก็มี ฟังดูก็ไม่เห็นน่าจะเสียหายมากมาย เอารถไว้ให้คนอื่นเช่าก็ได้ แต่ถ้าคิดในความเป็นจริงมันไม่ง่ายอย่างงั้นครับ สมมุติว่ามีคนจองรถไว้วันอังคารตอนเช้า นั่นหมายความว่ารถคันนั้นบริษัทรถเช่า(Car rent, Car rental) จะให้ลูกค้าคนก่อนหน้าเช่าได้ไม่เกิน วันจันทร์ตอนเย็น ถ้ามีลูกค้าที่ต้องการเช่าหลายวันบริษัทรถเช่า(Car rent, Car rental) ก็ให้เช่าไม่ได้เนื่องจากรถ ติดจองอยู่แล้ว พอถึงเวลาเช่า คนที่จองรถไว้ไม่มาเช่า บางครั้งบริษัทรถเช่า(Car rent, Car rental) ก็ยังไม่กล้าให้ลูกค้าคนอื่นเช่า เผื่อว่าคนที่จองรถไว้นั้นเกิดเหตุสุดวิสัยบางอย่างที่ทำให้มาไม่ทันเวลา ถ้ารีบให้คนอื่นเช่าไปก็อาจถูกต่อว่าได้ ว่าทำไม่ไม่เก็บรถไว้ให้ทั้งๆที่จองรถไว้แล้ว แต่ครั้นรอแล้วคนที่จองรถไว้ไม่มารับ มันก็ทำให้บริษัทรถเช่าสูญเสียโอกาสที่จะให้คนอื่นเช่ารถได้ และบางครั้งการสูญเสียโอกาส ไม่ใช่แค่สูญเสียการเช่าไปเพียง 1 วัน หลายครั้งที่ลูกค้าคนอื่นต้องการรถหลายวัน แต่บริษัทก็ให้คนอื่นเช่าไม่ได้เพราะรถถูกจองไว้แล้ว
ในทางกลับกัน ถ้ามองในมุมมองของผู้เช่า และในความเป็นจริง ก็มีครับที่หลายๆคนจองรถและจ่ายเงินมัดจำหรือให้หมายเลขบัตรเครดิตไว้แล้ว แต่บริษัทรถเช่า(Car rent, Car rental) กลับไม่มีรถให้ในวันรับรถโดยอ้างเหตุผลต่างๆนานา ถึงแม้กับรถเช่ายี่ห้อดังก็เคยมีลูกค้าเจอปัญหานี้เช่นกัน อันนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบของบริษัทรถเช่า(Car rent, Car rental) แต่ละที่ครับ จริงๆแล้วอาจมีเหตุสุดวิสัยเกิดขึ้นได้บ้างครับ อันนี้ไม่ได้แก้ตัวแทนนะครับ ในบางครั้งรถที่ถูกจองไว้อาจเกิดอุบัติเหตุก่อนถึงวันจองไม่กี่วัน ทำให้ไม่สามารถหารถมาทดแทนได้ทัน และถ้าเป็นช่วงเทศกาล ก็ยากที่จะหารถมาแทนให้ได้จริงๆครับ ที่เพียวคาร์เร้นท์เองก็เคยมีปัญหานี้ครับ แต่เราก็สามารถแก้ไขให้ลูกค้ามีรถใช้ได้ ยังไม่เคยพลาด
-------------------------------------------------------------
สนใจ รถเช่า, เช่ารถ, เช่ารถ กรุงเทพ, Car rent, Car rental
ติดต่อที่บริษัท ควอลิตี้ เรนท์ อะ คาร์ จำกัด
เลขที่ 26/58 ถนนนางลิ้นจี่ แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพฯ 10120
โทรศัพท์: 02 6789 888 แฟกซ์: 02 6789 887
อีเมลล์: reservation@qualityrentacar.com
เว็บไซต์: http://www.qualityrentacar.com
ติดต่อที่บริษัท ควอลิตี้ เรนท์ อะ คาร์ จำกัด
เลขที่ 26/58 ถนนนางลิ้นจี่ แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพฯ 10120
โทรศัพท์: 02 6789 888 แฟกซ์: 02 6789 887
อีเมลล์: reservation@qualityrentacar.com
เว็บไซต์: http://www.qualityrentacar.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น